Cư Sĩ Phật Giáo

Buddhists for a better world

Đường sắt cao tốc : “Bài học máu” của Trung Quốc

“Bài học máu” của Trung Quốc

Thứ Ba, 26/07/2011 19:10

(NLĐO)- Vụ lật tàu cao tốc ở Ôn Châu (Chiết Giang – Trung Quốc) ngày 23-7 làm 39 người chết, 192 người bị thương được tờ Thời báo Hoàn cầu gọi là “bài học máu” của Trung Quốc.

Cuối tháng 6-2011, tuyến đường sắt cao tốc Bắc Kinh – Thượng Hải được khánh thành và trở thành “niềm tự hào của Trung Quốc”. Thế nhưng, liên tiếp 1 tuần sau đó là hàng loạt sự cố mất mặt.

 

Niềm tự hào lung lay

 

Tuyến đường sắt cao tốc Bắc Kinh – Thượng Hải dài 1.318 km
 

Tuyến đường sắt cao tốc Bắc Kinh – Thượng Hải kéo dài 1.318 km qua 7 tỉnh, thành và tiêu tốn 217 tỉ nhân dân tệ. Với vận tốc thiết kế 250-300 km/giờ, hành khách có thể đi lại giữa hai TP sầm uất bậc nhất Trung Quốc chỉ trong vòng 2 giờ 48 phút, thay vì 10 giờ như trước.

Phát biểu tại nhà ga Nam Bắc Kinh trong lễ khánh thành tuyến đường sắt cao tốc Bắc Kinh – Thượng Hải ngày 30-6, kỹ sư trưởng của Bộ Đường sắt Trung Quốc – Hà Hoa Vũ – tuyên bố: “Đây là niềm tự hào của người dân và đất nước Trung Quốc”.

 

Đến ngày 10-7, “niềm tự hào” nếm “cú đấm” đầu tiên khi một sự cố chập mạch đã làm 19 con tàu bị hoãn chuyến ở tỉnh Sơn Đông, làm tê liệt hệ thống điều hòa và “giam” hành khách trong những toa tàu sang trọng ngột ngạt, nóng bức nhiều giờ liền.

 

Ngày 12-7, sự cố mất điện thứ hai làm 30 con tàu tạm ngưng hoạt động. Ngay hôm sau, ngày 13-7, máy biến thế bị hư làm một con tàu mất tốc độ, chỉ còn bằng một nửa tốc độ tối đa, buộc hành khách phải chuyển qua một con tàu dự phòng.

 

 

 Với tốc độ 250 – 300 km/giờ, “viên đạn bạc” có thể đi lại Bắc Kinh – Thượng Hải trong 2 giờ 48 phút

  

Tất cả các sự cố này đều bị đổ lỗi cho bão và gió nhưng cũng không thể thuyết phục dư luận thôi cho rằng một trong những nguyên nhân là do dự án đã phải chạy đua để kịp khánh thành nhân dịp kỷ niệm ngày thành lập Đảng Cộng sản Trung Quốc 1-7.

 

Thời gian thi công vỏn vẹn 39 tháng càng khiến người ta nghi ngờ về chất lượng cũng như sự an toàn của dự án tốn kém đến hơn 217 tỉ nhân dân tệ (khoảng 33,6 tỉ USD).

 

 

Trung Quốc tuyên bố tàu cao tốc Nhật Bản không thể “đua” lại tàu nước này

 

Ê chề hơn khi người phát ngôn Vương Dũng Bình của Bộ Đường sắt Trung Quốc từng mạnh miệng khẳng định tuyến tàu cao tốc Bắc Kinh – Thượng Hải vượt xa công nghệ của Nhật Bản. “Họ thậm chí còn không chạy được cùng tốc độ với chúng tôi” – ông Wang nói trong một cuộc giao lưu trực tuyến với người dân ngày 7-7.

 

Đáp lại chỉ trích của một số tờ báo Nhật cho rằng Trung Quốc “học lóm” công nghệ shinkansen của Nhật, ông Vương nói: “Chúng tôi hoan nghênh những đóng góp tích cực và gợi ý hợp lý của báo chí nước ngoài nhưng chúng tôi rất buồn khi một số tờ báo chỉ trích quá đáng. Tốt nhất là họ nên tự lo chuyện của mình trước khi đi chỉ trích nước khác”.

 

“Bài học máu” bi thảm

 

Nhưng những sự cố trên không là gì so với vụ lật tàu thảm khốc ngày 23-7 tại TP Ôn Châu, tỉnh Chiết Giang.

 

 

4 toa tàu đã bị hất tung xuống đất trong tai nạn ngày 23-7. Ảnh: Reuters

  

Một đoàn tàu bị sét đánh trúng đã đứng khựng trên đường ray và bị đoàn tàu khác húc trúng từ phía sau, khiến 6 toa tàu trật đường ray, trong đó 4 toa lao xuống đất từ độ cao 20 – 30m.

 

Giết chết 39 người tính đến thời điểm hiện nay và làm bị thương 192 người, đây là tai nạn đường sắt chết chóc nhất tại Trung Quốc kể từ năm 2008.

 

Hai đoàn tàu gặp nạn được đưa vào sử dụng từ năm 2007 với tốc độ tối đa 250 km/giờ, chậm hơn so với tàu Bắc Kinh – Thượng Hải mới.

 

 

39 người đã chết và 192 người bị thương tại Ôn Châu. Ảnh: Reuters

 

Nguyên nhân tai nạn được cho là do sét đánh trúng đoàn tàu thứ nhất gây mất điện. Tuy nhiên, giáo sư Qi Qixin của Viện Nghiên cứu phương tiện giao thông thuộc Đại học Công nghệ Bắc Kinh đặt vấn đề: “Ở đây có lỗi vận hành. Lẽ ra hệ thống phải tự động cảnh báo hoặc dừng đoàn tàu thứ hai khi xảy ra sự cố như vậy”.

 

Hàng trăm triệu người dân Trung Quốc di chuyển bằng tàu cao tốc hằng ngày trở nên lo lắng sau vụ tai nạn tại Ôn Châu bất chấp sự trấn an của chính phủ. Do đó, không có gì khó hiểu khi báo chí và dư luận Trung Quốc giận dữ cùng cực. Hàng ngàn người Trung Quốc đã tràn lên mạng xã hội Weibo, kêu gọi Bộ trưởng Đường sắt Thịnh Quang Tổ từ chức. 

 

“Những kỹ sư đã thi công đường sắt cao tốc không bao giờ đi tàu cao tốc vì họ hiểu rất nguy hiểm” – một cư dân mạng viết. Thậm chí có người nghi ngờ mức độ thảm khốc của tai nạn đã bị che giấu bớt.

 

 

Hàng trăm triệu người dân Trung Quốc đi lại bằng tàu cao tốc rất lo lắng. Ảnh: TIME

 

Bệnh thành tích?

 

Dự án đường cao tốc Bắc Kinh – Thượng Hải tượng trưng cho tham vọng mở rộng hệ thống đường cao tốc vốn đã lớn nhất thế giới của Trung Quốc. Được thiết kế để phô trương sự giàu có và khả năng kỹ thuật, dự án tàu cao tốc được chăm chút không thua gì chương trình không gian của Trung Quốc.

Chính phủ Trung Quốc từng tuyên bố chi 120 tỉ USD/năm trong nhiều năm để xây dựng đường cao tốc với mong muốn hệ thống này trải dài hơn 45.000 km vào cuối năm 2015 và sau đó vươn sang châu Âu. Trung Quốc còn nuôi hy vọng bán tàu điện cho Mỹ Latin và Trung Đông.

 

Chính vì vậy, dù mới được khai sinh từ năm 2007, hệ thống đường cao tốc đã phát triển kinh hồn và hiện đứng đầu thế giới với 8.358 km đường ray vào cuối năm 2010.

 

 

Tàu cao tốc Trung Quốc đạt tốc độ cao nhất 355 km/giờ, vượt tàu Nhật Bản (260 km/giờ)

và tàu Mỹ (116 km/giờ). Ảnh: TIME

 

Nhưng đây cũng là một trong những đại dự án vướng phải scandal nhiều nhất. Ngoài 3 quan chức hàng đầu của ngành đường sắt Thượng Hải vừa bị đình chỉ để điều tra sau vụ tai nạn ở Ôn Châu, hồi tháng 2-2011, Bộ trưởng Lưu Chí Quân đã bị cách chức vì “vi phạm kỷ luật nghiêm trọng”. Theo báo giới Trung Quốc, ông Lưu đã bỏ túi 800 triệu nhân dân tệ nhờ tài “vẽ” các dự án đường sắt và “bao” đến 10 cô nhân tình.

Bằng Vy (Theo AFP, Fox News, Los Angles Times

 

Bắc Kinh cấm báo chí điều tra độc lập về tai nạn tàu cao tốc

 

Cảnh tai nạn tàu cao tốc tại Ôn Châu. Ảnh ngày 24/07/2011.

REUTERS/Lang Lang

Trng Thành

Ngày hôm nay (26/7/2011), trang mạng China Digital Times có cơ sở tại Hoa Kỳ cho biết : chính quyền Trung Quốc đã ra lệnh cho các phương tiện truyền thông phải dựa trên thông báo chính thức của nhà nước, khi đưa tin về vụ tai nạn tàu cao tốc tại thành phố Ôn Châu.

Theo Tân Hoa Xã, tai nạn đường sắt xảy ra vào tối thứ Bảy tuần trước khiến ít nhất 39 người thiệt mạng. Đây là biến cố thảm khốc nhất của đường sắt Trung Quốc kể từ năm 2008. Theo thông báo của cơ quan Tuyên huấn Trung Quốc, các phương tiện truyền thông « phải sử dụng các thông tin do chính quyền cung cấp » và không được « tiến hành các cuộc phỏng vấn độc lập ». « Không được sử dụng lại thông tin từ các trang blog », đó là một nội dung khác trong lệnh cấm.

Tài liệu hướng dẫn chỉ đạo việc đưa thông tin về vụ tai nạn tàu cao tốc tại Ôn Châu của cơ quan Tuyên huấn Trung Quốc, được phân phát cho các lãnh đạo báo chí để họ ra lệnh cho ban biên tập thực thi.

Tuy nhiên ngày hôm nay, dường như chưa phải tất cả báo chí Trung Quốc đều bị bịt miệng. « Cơn giận dâng lên, khi chính quyền im lặng » là hàng tựa của nhật báo Trung Quốc bằng tiếng Anh Global Times, trong khi nhiều tờ báo khác đưa tin về những diễn biến cuối cùng trước khi vụ tai nạn xảy ra.

Theo tờ China Business News, con tàu phía sau đã đâm vào chiếc đi trước với tốc độ 118km/giờ, trong khi chiếc này chỉ chạy với vận tốc 20km/giờ. Các thông tin đầu tiên cho biết, chiếc tàu bị đâm đã phải dừng lại, vì có trục trặc.

Rất nhiều người Trung Quốc nghi ngờ chính quyền có chủ trương che giấu thông tin về vụ tai nạn. Tờ nhật báo China Daily cho biết, nhiều hình ảnh truyền đi trên mạng cho thấy các máy xúc đang đổ những mảnh vỡ các toa của tàu bị nạn xuống một chiếc hố. Còn theo người phát ngôn Bộ Đường sắt Trung Quốc, các mảnh tàu vỡ nát phải được dọn đi, để nhường chỗ cho việc cứu nạn.

Chiều tối hôm qua, thứ Hai 25/7, khoảng ba mươi thân nhân của các nạn nhân đã tập hợp trước cửa trụ sở chính quyền Ôn Châu để yêu cầu đối thoại với các viên chức của cơ quan Đường sắt Thượng Hải. Báo Global Times cho biết, ba viên chức của cơ quan này đã bị cách chức.

Tin liên quan

Trung Quốc : tai nạn xe lửa tốc hành, hơn 30 người chết

http://www.pagewash.com/nph-index.cgi/000010A/uggc:/=2fjjj.ivrg.esv.se/punh-n/20110726-onp-xvau-pnz-onb-puv-qvrh-gen-qbp-ync-ir-gnv-ana-gnh-pnb-gbp

,

Khi tàu cao tốc Trung Quốc đua cùng bão gió

Cập nhật lúc 27/07/2011 06:08:00 AM (GMT+7)

“Đây là đất nước mà một cơn bão có thể khiến tàu gặp tai nạn, chiếc xe hơi có thể làm cây cầu sụp đổ và uống sữa có thể bị sỏi thận”… Đó là bình luận của một trong nhiều cư dân mạng Trung Quốc về vụ tai nạn tàu cao tốc thảm khốc vừa qua.

>> Tai nạn phủ bóng tham vọng tàu cao tốc Trung Quốc

Công dân mạng với tên gọi “xiaoyaoyouliu” đã đăng tải bình luận trên trang web Sina Weibo rằng: “Trung Quốc của ngày nay giống như con tàu đầu đạn đang lao vào một cuộc đua xuyên qua bão gió – và chúng ta là tất cả hành khách trên đoàn tàu ấy”.

 
nh: Getty Images

Những phản ứng giận dữ tiếp tục lan rộng khắp Trung Quốc về phản ứng của chính phủ sau vụ va chạm chết người của tàu cao tốc vào cuối tuần trước, nỗi giận dữ ngày một lên cao kể cả khi hoạt động đã được nối lại trên tuyến đường cao tốc bị ảnh hưởng.

Một đoàn tàu cao tốc bị tàu khác đâm từ phía sau vào đêm thứ bảy gần Ôn Châu thuộc tỉnh Chiết Giang, phía đông Trung Quốc, làm ít nhất 38 người tử nạn (trong đó có hai công dân Mỹ) và gần 200 người bị thương. Con tàu đầu tiên buộc phải dừng lại giữa đường vì mất điện. Vụ va chạm làm sáu toa trật bánh, gồm bốn toa lao xuống từ chiếc cầu cạn trên cao.

Mặc dù các phóng viên Trung Quốc đua nhau chạy tới hiện trường, nhưng không một tờ báo lớn nào đề cập tới vụ việc trên trang nhất hôm sau. Một người sử dụng Sina Weibo, tương đương như Twitter của Trung Quốc, đã lên tiếng về việc này  Ngày càng có nhiều phương tiện truyền thông xã hội cung cấp cho hàng triệu người Trung Quốc những thông tin nhanh nhất, hình ảnh cũng như những lời bình luận chỉ trích gai góc, những sự cảm thông chia sẻ mất mát.

Vào thời điểm Bộ Đường sắt Trung Quốc tổ chức cuộc họp báo đầu tiên sau hơn 24h xảy ra vụ tai nạn, người dân không chỉ chứng kiến những báo cáo về các hành khách mắc kẹt trong đoàn tàu tối tăm hay hình ảnh một toa tàu “treo” đung đưa từ thành cầu – họ còn thấy nhiều xe ủi vội vã nghiền nát các toa xe đã rơi xuống đất và chôn vùi đi đống đổ nát.

Đổ lỗi

“Làm sao chúng tôi có thể lấp liếm một vụ tai nạn mà cả thế giới đã biết về nó?”, một người phát ngôn đường sắt tên là Vương Dũng Bình nói. “Họ nói với chúng tôi là chôn vùi toa xe để tạo điều kiện thuận lợi cho nỗ lực cứu hộ – và tôi tin đây là lời giải thích”.

Vương có vẻ “kiệm lời” khi các phóng viên yêu cầu ông giải thích về sự thật một bé gái còn sống được đưa ra khỏi đống đổ nát sau 20h xảy ra vụ việc và rất lâu sau khi nhà chức trách tuyên bố không còn dấu hiệu của sự sống trong các toa tàu. “Đó là một phép màu”, ông nói.

Trong kết quả điều tra sơ bộ, đổ lỗi cho sét đánh gây ra hỏng hóc thiết bị và là nguyên nhân vụ tai nạn thảm khốc, Vương vẫn đủ tin tưởng vào độ an toàn của đường sắt cao tốc gây tranh cãi của Trung Quốc: “Các công nghệ Trung Quốc là hiện đại và chúng tôi vẫn tin điều đó”.

Trong khi một số phương tiện truyền thông nhà nước nói lại ý của Vương, thì nhiều công dân mạng tỏ ra hoài nghi về từng tuyên bố của ông, từ tổng số người tử nạn tới nguyên nhân vụ việc và gọi ông là bộ mặt của một bộ sa lầy vào những cáo buộc tham nhũng cũng như tắc trách. “Đây là mảnh đất màu mỡ cho nạn quan liêu và những quan chức máu lạnh nhất thế giới”, một người dùng mạng tên là “chenjie” viết trên Sina Weibo.

Các công dân mạng còn đưa lại cuốn video cũ cho thấy vị kỹ sư trưởng của Bộ Đường sắt Trung Quốc tự hào nói với truyền hình nhà nước vào năm 2007 rằng, Trung Quốc đã phát triển các công nghệ hiện đại cho phép các tàu đầu đạn không bao giờ tụt hậu.

Việc nhanh chóng sa thải ba quan chức đường sắt địa phương ở Thượng Hải đã không xoa dịu được người dân. Tuyên bố bổ nhiệm người phụ trách đường sắt mới ở đây chịu sự khinh thường hơn là tán thưởng, khi người được thay thế từng một lần bị giáng chức vì vai trò của mình trong một tai nạn đường sắt năm 2008 làm 72 người thiệt mạng.

Nhanh hơn có tốt hơn?

Trong một cuộc thăm dò dư luận trên Sina Weibo về cách giải quyết của chính phủ Trung Quốc với vụ việc này, hơn 90% trong tổng số 30.000 người được hỏi trả lời: “Kinh khủng – chúng ta không được đối xử như những con người”.

Giờ đây, khi trở thành nền kinh tế lớn thứ hai thế giới và dư dả tiền nong, Trung Quốc đã xây dựng mạng lưới đường sắt cao tốc dài nhất thế giới – với hơn 8.300km các lộ trình chỉ trong ít năm. Trong 5 năm tới, chính phủ dự kiến đổ hơn 400 tỉ USD vào các dự án đường sắt.

Sự đầu tư đồ sộ và xây dựng nhanh chóng đã khiến người dân lo ngại về mức độ an toàn và khả năng thương mại của những tuyến đường mới. Những tiếng nói hoài nghi trở nên lớn hơn khi cựu Bộ trưởng Đường sắt – một nhà quán quân trong đường sắt cao tốc – đã bị sa thải vì tham nhũng vào đầu năm nay.

Thậm chí tuyến đường sắt cao tốc Bắc Kinh – Thượng Hải – dự án mới nhất và hãnh diện nhất của bộ này – nhiều lần cũng bị chỉ trích kể từ khi khai trương chưa đầy một tháng trước đây.

Không phải nhanh hơn là tốt hơn”, Tôn Trương – một giáo sư nghiên cứu đường sắt tại Đại học Đồng Tế, Thượng Hải nói. “Chúng ta cần xem xét tới an toàn, kinh tế và những ảnh hưởng môi trường. Về mặt chiến lược, chúng ta có thể nói về bước nhảy vọt trong ngành công nghiệp, nhưng về chiến thuật, chúng ta phải làm mọi thứ từng bước một”.

Trở lại cuộc tranh luận trong cộng đồng mạng, nhiều người dùng – vốn đã luôn lo âu về sự an toàn trong cuộc sống hàng ngày – giờ đây nhìn nhận đường sắt cao tốc của Trung Quốc (từ lâu được coi là biểu tượng của sự phát triển nhanh chóng đất nước) như một phép ẩn dụ của những khó khăn mà Trung Quốc tiếp cận để phát triển.

Đây là đất nước mà một cơn bão có thể khiến tàu đâm nhau, một ô tô có thể làm sập cầu và uống sữa có thể bị sỏi thận“, “xiaoyaoyouliu” bình luận.

Thái An (Theo CNN

http://www.vietnamnet.vn/vn/chinh-tri/32336/khi-tau-cao-toc-trung-quoc-dua-cung-bao-gio.html

Advertisements

Single Post Navigation

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: