Cư Sĩ Phật Giáo

Buddhists for a better world

Hướng dẩn lập trình Scratch – Bài43: “Chú Mèo” dạy làm toán

Bài43: “Chú Mèo” dạy làm toán
Mèo sẽ chỉ cho các bạn cách (giải thuật) nhập vào 2 số và hiển thị tổng của 2 số đó.
ScreenHunter_02 Apr. 03 21.59
1. Tạo biến: Khi tạo ra trò chơi có lẽ bạn thấy ngay một số chi tiết cần bổ sung: hiển thị số nhập vào a và b. Điều nầy nghĩa là phải có chổ nào đó để ghi số.
“Chổ nào đó” giúp bạn trong việc nầy gọi là biến.Bạn có thể giải thích với bé rằng biến giống như cái bảng con mà bé thường dùng trong lớp. Có thể ghi vào biến một số gì đó, sau đó sửa đổi số đó thành số khác, dể ợt.
Tạo ra biến: Để tạo ra biến, bạn bấm nút “Các biến” . Bấm nút “Tạo một biến” trong khung chứa thẻ. Bạn thấy xuất hiện một cửa sổ nhỏ hỏi bạn về tên biến. Bạn gỏ “a”.
ScreenHunter_03 Apr. 04 21.27
Trong cửa sổ “Tên biến” có 2 lựa chọn: “Với mọi nhân vật” và “Chỉ đối với nhân vật nầy”. Nếu bạn chọn “Chỉ đối với nhân vật nầy”, chỉ nhân vật đang xét mới thấy được biến a, mới sửa được trị số ghi trong biến điểm, trong khi các nhân vật khác không làm được như vậy. Trong trường hợp nầy, biến giống như bảng con của một nhân vật mà thôi.Bạn thấy rỏ “Với mọi nhân vật” là lựa chọn mặc nhiên.Bạn bấm nút OK ngay để chấp nhận lựa chọn như vậy. Biến “a” sẽ là bảng con dùng chung cho mọi nhân vật. Sau khi bạn bấm OK lập tức trong khung chứa thẻ “Các biến” xuất hiện biến a cùng một số thẻ mới có liên quan.
Tương tự, ta tạo thêm biến “b” rồi kéo thẻ “đặt a là 0” vào khung kịch bản. Nhớ chỉnh sửa chi tiết.
ScreenHunter_02 Apr. 04 21.26

2. Thêm điệu nhạc: Bạn bấm vào mục “Các âm thanh”, bấm nút Nhập, bấm kép vào thư mụcAnimal , chọn âm thanh Meow, rồi bấm nút OK (tương tự, bấm kép vào thư mục Instruments, chọn âm thanh Tambura). Bấm vào mục “Kịch bản” để trở lại chương trình, bạn chuyển qua khung chứa thẻ “Âm thanh” , kéo thẻ “Chơi âm thanh Meow” ráp vào phía dưới thẻ “Khi cờ xanh được bấm” và kéo thẻ “Chơi âm thanh Tambura” ráp vào phía dưới cùng.
3. Đổi màu nhân vật: Để vui hơn nửa, bạn cho mèo biển đổi màu bằng cách kéo thẻ “Thay đổi hiệu ứng màu một lượng 25” từ khung chứa thẻ “Ngoại hình” vào khung kịch bản như trong hình.
4. Mèo nói và nghĩ : Từ khung chứa thẽ “Ngoại hình”, kéo thẻ “nói xin chào” và thẽ “nghĩ ừm..” vào khung kịch bản. Nhắp chuột phải vào thẻ, chọn “tạo bản sao”, ta lần lượt nhận được nhiều thẽ mới. Chỉnh sữa nội dung theo như trong hình.
5. Gắn thêm các phép toán và các biến: Mở menu thẽ “Các phép toán”, kéo thẻ toán cộng + vào kịch bản, chồng lên thẽ “nói xin chào” để lập thẽ “nói +”. Xong, ta vào menu thẽ “các biến”, kéo các biến “a” và “b” vào các thẽ mới thành lập để có thẻ “nói a+b”. Làm tương tự, ta lập được các thẽ “nói a” và “nói b”.
6. Các thẽ phụ: Mở khung menu, nhấp vào thẽ “điều khiển”, ta kéo các thẽ “Khi cờ xanh được ấn” và thẻ “đợi 1 giây” vào khung kịch bản. Chỉnh sửa các chi tiết như trong hình.
ScreenHunter_01 Apr. 04 21.25

7. Tạo bản sao cho khối block: Khi đã xong, ta cho chương trình chạy thử nhiều lần. Rồi, ta nhấp chuột phải vào thẻ “Khi cờ xanh được ấn”, chọn “tạo bản sao”, ta nhận được bản copy của khối block vừa tạo ra. Chỉnh sửa các chi tiết cần thiết theo như hình chụp, ta có thể nhờ mèo làm dùm ta các phép toán trừ, nhân và chia.
Chú ý: Nhấp chuột thẽ thứ 2 trong khối, ta có thể tách thẻ “Khi cờ xanh được ấn” ra khỏi khối. Nhấp phải vào thẻ nầy, chọn “Xóa” để xóa đi. Rồi mở phím menu “điều khiển”, ta kéo thẻ “Khi phím phím cách được ấn” vào kịch bản, gắn lên phía trên khối block. Chỉnh sửa chi tiết như trong hình.

ScreenHunter_01 Apr. 05 13.56

Hướng Dẩn Lập Trình Scratch –Kiến thức cơ bản đầu tiên
1. Tải xuống chương trình Scratch : Mở Internet Explorer , gỏ vào ô địa chỉ: scratch.mit.edu/pages/download/ ,rồi gỏ Enter. Chọn Scratchinstaller1.4exe for Window và chọn download. Chọn Save và chọn thư mục lưu chương trình.
ScreenHunter_02 Apr. 05 13.56
2. Cài đặt Scratch vào máy : Giử phím Window (phím lá cờ),bấm phím chử R. Trong cửa sổ Run, bấm nút Browse, tìm đến thư mục chứa Scratch, bấm nhanh hai lần vào phím trái của chuột trên chương trình. Cửa sổ Run tái hiện, bấm nút OK để ra lịnh chạy chương trình. Bấm Next – Next và Install để cài đặt. Khi kết thúc, bấm Next và Finish để kết thúc cài đặt và chạy chương trình.

3. Mổi lần muốn chạy Scratch, ta chỉ cần bấm nhanh hai lần vào phím trái của chuột trên biểu tượng chương trình trên desktop.
ScreenHunter_03 Apr. 05 13.57
4. Thay tiếng Anh: Khi chương trình đã chạy, ta thay tiếng Anh trong cửa sổ Scratch bằng tiếng Việt: bấm nút Language ( Thiết đặt ngôn ngữ) ở trên bên trái, chọn Tiếng Việt.

5. Con rối (sprite):Trong khung nền trắng có 1 chú mèo. Đó là 1 con rối (sprite) mà bạn có thể điều khiển bằng kịch bản (script). Đó là lập trình cho con rối. Khung trắng là sân khấu (stage) của con rối.

Thu nhỏ chú mèo: Để chú mèo có thể tung hoành trên sân khấu, bạn có thể thu nhỏ chú mèo lại. (Vì sân khấu có kích thước cố định không thể làm lớn hơn nửa ). Bạn bấm nút “co hình nhân vật” rồi bấm vào chú mèo vài lần cho đến khi chú mèo trở nên “nhí” vừa đủ.

Chú mèo thường quay mòng mòng khi di chuyển. Đó là do tác động của nút bấm “có thể quay”©. Bạn nên bấm nút “Chỉ theo hướng trái phải” ở giửa và nút “không được quay” ở dưới cho chú mèo đở bị chóng mặt.

6. Thêm hình nền : Khi kịch bản đã hoàn chĩnh, bạn nên thêm hình nền cho đẹp. Bạn bấm vào nút “Sân khấu” để tỏ ý muốn chỉnh trang sân khấu.Tiếp theo, bạn bấm vào mục “ hình nền”, bấm nút Nhập, bấm kép vào thư mục Nature, tìm đến hình Woods-and-Bench và bấm kép vào đó.Hình được chọn lập tức trở thành hình nền của sân khấu.
Lúc nầy sân khấu đang được chọn. Bạn có thể tạo ra kịch bản cho Sân Khấu giống như đã tạo ra kịch bản của các nhân vật. Nói khác đi, sân khấu cũng là một loại nhân vật. Bạn có thể giao cho Sân khấu những nhiệm vụ thích hợp, chẳng hạn như chơi nhạc nền, hoặc thay đổi hình nền tùy theo diển xuất của các nhân vật khác.
7. Chạy và dừng chương trình: Vào khung menu bạn bấm nút “điều khiển” để chuyển qua khung chứa các thẻ lệnh điều khiển. Kéo thẻ lệnh “khi lá cờ xanh được ấn” vào khung kịch bản gắn vào phía trên thẻ “lặp mải mải”. Nhờ vậy, có thể cho chạy chương trình bằng cách bấm nút lá cờ xanh để chạy chương trình. Khi muốn dừng chương trình. bấm nút đỏ bên cạnh .
8. Trình chiếu : Nếu quả thực muốn trình chiếu, bấm nút “chuyển sang chế độ trình chiếu” ở bên trên sân khấu (stage).Trong chế độ trình chiếu, sân khấu Scratch chiếm trọn màn hình. Để trở về chế độ bình thường của Scratch, bấm phím Esc.
Download Scratch:
http://www.mediafire.com/?iznbw1r83gxarqq
http://www.mediafire.com/view/?7lwlyebfaqhl4bg

Advertisements

Single Post Navigation

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: